Nên hay không việc cho con học chữ trước khi vào lớp một?

Tháng Tám 7, 2015 10:59 sáng

Cho con đi học để yên tâm

Có mặt tại Trung tâm luyện chữ Ngân Xuân (Bạch Mai Hà Nội ), chúng tôi quan sát thấy rất nhiều phụ huynh gửi gắm con em tại trung tâm để luyện chữ với mong muốn con khỏi lạc lõng với kiến thức trước khi bước vào lớp 1.

Chị Mai Hương nhà ở đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội chia sẻ: Có con đầu lòng vào lớp 1 mình cứ lo ngay ngáy, tham khảo ý kiến của nhiều phụ huynh thì được khuyên nên cho con học chữ sớm.

Chị nói: “ Bây giờ đa số ai cũng thế, nếu như không cho con học chữ trước chỉ sợ cháu vào năm học mới không tiếp thu được bằng bạn bằng bè”.

Chỉ một tháng nữa con sẽ bước vào lớp 1, chính vì thế mấy tháng nay chị đôn đáo tìm lớp học thêm cho con. “Cho con đi học thêm mới thấy có khá nhiều phụ huynh cũng có tâm trạng giống mình nên số phụ huynh đăng kí cho con học rất đông” chị Hương cho biết.

Cùng suy nghĩ, chị Minh Anh – nhà ở Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Nhiều chị có con học tiểu học truyền đạt lại kinh nghiệm rằng nếu không cho con đi học biết chữ, biết tính trước khi vào lớp 1 sẽ bị lạc lõng, không theo kịp chương trình. Nghĩ tới nghĩ lui mãi cũng phải quyết định cho con đi học trước”.

bo_hoc_mau_giao_di_hoc_chu_giaoducnetvn
Ảnh minh họa. Như Hùng/Tuổi trẻ

Chị Minh Anh kể: “Đi làm giờ hành chính về là mình cho bé uống gấp một hộp sữa, 5h30 phải có mặt ở nhà cô, học 1 tiếng. Về nhà tắm rửa, ăn cơm xong con phải ngồi viết bài cô giao nữa, mỗi ngày viết ba trang”.

Mẹ Mai Hiền cũng có con đang học chuẩn bị vào lớp 1 thì cho rằng việc học chữ cho trẻ trước khi vào lớp một là điều cần thiết bởi: “Lớp học  thường quá đông nên  cô giáo không có thời gian kèm cặp nắn nót từng nét chữ cho từng em một.

Rút kinh nghiệm từ cháu trước không được học chữ nên khó theo kịp bạn bè do chương trình học lớp 1 của các em hiện nay khá nặng. Mới học kỳ I  mà đã nghe cô giáo đọc rồi viết lại những âm, vần, từ, câu cho đúng, sang học kỳ II thì đã làm toán có lời giải, viết cỡ chữ nhỏ, viết chính tả nghe đọc hoặc tập chép nguyên một đoạn thơ, đoạn văn.. ” chị Mai Hiền cho hay.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số phụ huynh phản đối việc cho con học chữ trước khi vào lớp 1.

Chị Nguyễn Thu Huệ, Cầu Giấy chia sẻ:  “Tôi nghĩ không nên cho con học  chữ trước vì  như vậy sẽ tạo ra sự phân biệt trình độ của các con khi vào lớp 1, bởi trong lớp có trẻ chưa biết viết, trẻ thì thành thạo.

Theo tôi việc học chữ là quan trọng nhưng không cần học  trước. Nếu cha mẹ không quá đặt nặng việc con mình viết chữ đẹp, học vẹt một cách máy móc thì không nên, nét chữ của con có thể hơi xấu, hay không được tròn trĩnh, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc tiếp thu của trẻ.

Hơn nữa ở tuổi các cháu nên được tự do vui chơi và khám phá những kỹ năng xã hội, kỹ năng ngôn ngữ theo cách tự nhiên nhất. Nếu dạy chữ cho bé từ trước, khi vào lớp 1 sẽ mất hứng thú khi học lại cái cũ. Chính vì vậy tôi thường mua đồ chơi có những chữ số và con số cho cháu tiếp cận dần để cháu có thể được chơi, được học”.

Có nên không?

Trao đổi với chúng tôi về việc nên hay không việc phụ huynh cho con học chữ trước khi vào lớp một, TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, chương trình tiểu học của chúng ta được sắp xếp thống nhất trên cả nước theo từng tuần học.

Cho dù các con có học trước hay không thì vào lớp các con cũng phải học các bài theo thứ tự giống nhau. Như vậy, không những không có chuyện trẻ nếu không học trước sẽ khó theo kịp tiến độ mà việc học trước này thực là chất hoàn toàn là vô ích.

Các con đã học rồi, đến lớp học lại sẽ rất chán và thích phá phách. Đây chính là lý do tại sao nhiều cha mẹ than phiền là con mình thiếu tập trung và chán học.

Trẻ sẽ không chán nếu đó là thứ mới mẻ, hấp dẫn. Con đã học trước thì bài học trở nên cũ kĩ và nhàm chán. Vì thế, việc dạy con học trước không những không giúp ích được gì mà có khi còn phá hỏng niềm vui học tập của con cái ngay từ phút đầu tiên.

Theo chuyên gia giáo dục Tiểu học Vũ Thu Hương, việc các cháu biết chữ trước khi vào lớp 1 có tác động tâm lý của việc học trước là rất lớn. Vì bị ép học tại nhà, tại lớp học thêm khi con chưa có sự chuẩn bị cho việc này sẽ khiến con ghét cái công việc gọi là HỌC đó.

Cái con cần là niềm vui khi lần đầu tiên cắp cặp đến trường chứ không phải vài cái hình bóng chữ mà con sẽ còn phải học đi học lại suốt bao nhiêu năm sắp tới.

“Theo tôi, cha mẹ hãy thử xem lại xem con đã có khả năng tự lo cho bản thân trong khi ở trường hay chưa hơn là việc lo con chưa được học chữ trước. Con đã có kĩ năng thoát hiểm, kĩ năng bảo vệ cơ thể, kĩ năng kết bạn, kĩ năng làm việc cùng cả lớp và cô giáo trước khi băn khoăn về bài học hay chưa?” chuyên gia Vũ Thu Hương cho biết.

Ngoài ra, cha mẹ còn có trách nhiệm làm con yêu trường, yêu lớp, yêu cô và thích học. Con cũng cần hiểu rõ việc học là việc của chính mình để làm cho tốt. Đấy mới là những thứ con cần để chuẩn bị bước qua cánh cửa trường Tiểu học.

Theo Báo : http://giaoduc.net.vn